++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

" ตบะแตก "

" ตบะแตก "

เอิทส์ ปู - พยายามปฏิบัติธรรม แต่ก็ยังปล่อยให้กิเลสครอบงำอยู่ หนูพยายามเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมของท่านโกเอ็นก้าปีละประมาณสองครั้ง อยู่บ้านก็พยายามฝึกวิปัสสนาวันละสองครั้ง ครั้งละหนึ่งชั่วโมง (แต่บางครั้งติดงานก็ไม่ได้นั่ง) ทุกอย่างที่ทำหวังว่าตัวเองจะพัฒนา ลดกิเลส โลภะ โทสะ โมหะ ความใจร้อน ฯลฯ ลง แต่ก็มาตบะแตกเมื่อทะเลาะกับเพื่อนข้างบ้านที่ไม่พูดกันมานาน (เคยทะเลาะกันเรื่องที่หนูเลี้ยงสุนัข) เถียงกันรุนแรง ตลอดเวลาหนูอดทนมาตลอดโดนเหน็บโดนแนม เขาเห็นหนูออกไปหน้าบ้านเมื่อไหร่ถ้ามีช่องเขาจะเหน็บทันที หนูก็พยายามคิดว่าช่างมันเถอะคำกระแทกแดกดันมันเป็นธรรมดาของโลก แต่ในที่สุดก็มาตบะแตกอดไม่ไหว

อันนั้นไม่สำคัญเท่าไหร่ทะเลาะแล้วทะเลาะเลย แต่ที่สำคัญมันคือความรู้สึกในใจหนู หนูรู้สึกผิดหวังในตัวเอง เสียใจที่เราทำไม่ได้อย่างที่หวัง หนูเห็นอสูรกายเข้าครอบงำหนูตอนที่เลิกทะเลาะกันแล้ว หนูรู้สึกว่าหนูเห็นอสูรกายตัวนั้นช้าไป ทุกข์อยู่กับความเสียใจที่ตัวเองพลาดหลุดให้กิเลสครอบงำไปครึ่งวันจนความรู้สึกนี้คลายลง พอตกเย็นเลยรีบนั่งวิปัสสนาหนึ่งชั่วโมงถึงดีขึ้น หนูขอถามว่าหากเกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีกหนูจะทำอย่างไรดีคะ ดูถ้าเขาคงไม่เลิกเหน็บแนมหนูอีกแน่เลย กลัวตัวเองจะชนะใจตัวเองไม่ได้อีก กราบขอบพระคุณมากค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - คุณควรยอมรับตัวเองอย่างที่เป็น หากเผลอโกรธจนทะเลาะกับเขา ก็ควรยอมรับว่าคุณยังมีสติไม่พอ ต้องฝึกฝนอีก ขณะเดียวกันก็ต้องรู้เท่าทันการ “ติดดี”ของตนเองด้วย คืออยากให้ตัวเองดีตามมาตรฐานของตน(หรือคนอื่น) การติดดีนี้เป็นเหตุให้คุณทุกข์เมื่อพบว่าตัวเองยังไม่ดีตามมาตรฐานดังกล่าว (หรือไม่ดีตามภาพลักษณ์ที่ตนสร้างและยึดขึ้นมาในใจ) ความดีนั้นเป็นสิ่งดีแต่ถ้าติดดีก็จะทุกข์เพราะความดี (ท่านอาจารย์พุทธทาสจึงเตือนผู้ใฝ่ดีว่าระวังอย่าให้ความดีกัดตนเอง)

เวลาคุณเสียใจที่ตนเองพลาดท่าให้แก่ความโกรธ คุณก็อย่าลืมกลับมาดูใจให้รู้ทันความเสียใจที่กำลังครอบงำตนเองด้วย ความโกรธไม่ได้เกิดจากกิเลสเท่านั้น ความเสียใจที่เกิดกับคุณก็มาจากกิเลสด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกิเลสที่ชื่อทิฐิมานะคือความยึดมั่นในตัวตนว่าเป็นนักปฏิบัติธรรมซึ่งไม่ควรโกรธ แต่พอมีความโกรธขึ้นมาก็รู้สึก “เสียself” หรือกระทบภาพตัวตนอันสวยงามที่ตนเองสร้างขึ้นมาและยึดมั่นเอาไว้

พร้อมกันนั้นคุณควรให้อภัยตนเองด้วยหากทำอะไรผิดพลาดไป เพราะคุณเองยังเป็นปุถุชน ย่อมมีความอ่อนแอ เปิดช่องให้กิเลสครอบงำได้เสมอ ข้อสำคัญคือเมื่อรู้เช่นนี้แล้วก็พยายามฝึกฝนต่อไป ไม่ท้อถอย

สำหรับเรื่องเพื่อนบ้านของคุณนั้น หากคุณกลัวตบะแตก เวลาเขาพูดจาเหน็บแนม คุณก็ควรนิ่งเฉย อดกลั้นต่ออารมณ์ อย่าไปโต้เถียงกับเขา กลับมาตามลมหายใจเข้าและออก หรือไม่ก็เดินกลับเข้าบ้าน ถ้าทำได้ก็ยิ้มให้กับตัวเองและให้กับเขา ก่อนที่จะเดินเข้าบ้าน

พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น