++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หัวล้านไม่ถามหาถ้าหมั่นดูแลรักษาเส้นผมหนังศีรษะ

ปัญหาผมบาง จนถึงศีรษะล้าน เป็นปัญหาที่สร้างปมด้อย
แถมบางคนยังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเรื่อง "หัวล้าน" อีกด้วย
เพราะจากการค้นคว้าของ 3 สถาบันด้านเส้นผมของโลก พบว่า
จากการที่คนเราปล่อย ให้หัวล้าน เพราะเชื่อว่า เป็นกรรมพันธุ์ไม่มีอะไร
ช่วยยับยั้งเส้นผม ที่กำลังลดน้อยลงได้ ดังนั้น เมื่อเริ่มผมบาง
บางคนจึงทิ้งไว้โดยไม่ แก้ไข ซึ่งความเป็นจริง
ศีรษะล้านเกิดได้หลายสาเหตุ และดูแลได้หลายวิธี
และฮอร์โมนเพศชายก็มีส่วนทำให้ศีรษะล้าน
ซึ่งจริงๆแล้วฮอร์โมนเพศชายหรือเทสโทสเตอโรนไม่ใช่ตัวทำลายโพรงเส้นผม
แต่เทสโทสเตอโรนมีการเปลี่ยนแปลงภายในโพรงเส้นผม เป็นฮอร์โมน DHT
และเข้าไปทำลายโพรงเส้นผมบริเวณเหนือหน้าผาก ขมับ กลางศีรษะ
ทำให้เกิดการถอยร่นของเส้นผม จนในที่สุดทำให้ศีรษะล้าน

มร.พอล เดวี่ส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ จาก 2
สถาบันมีชื่อด้านเส้นผมและหนังศีรษะ (Trichology) คือ เดอะ ลอนดอน
อินสติติว ออฟ ไตรโคโลยี่ และเดอะ เอเชียน โซไซเอทตี้ ออฟ ไตรโคโลยี่
ได้มีโอกาสเดินทางมาประเทศไทย เขาได้กล่าวย้ำถึงปัญหาศีรษะล้านว่า
สามารถแก้ไขได้ และเขายังสามารถวินิจฉัยสาเหตุเฉพาะ อีกทั้งสามารถแก้ไข
และแนะนำการดูแลเส้นผมอย่างถูกวิธี เพื่อลดการหยุดร่วง

นอกจากนี้ มร.พอลยังแนะด้วยว่า หากต้องการมีเส้นผมที่สมบูรณ์แบบ
และคงอยู่ตลอดไป ควรปฏิบัติดังนี้ ถ้ามีปัญหาเรื่อง "ผม"
ควรไปพบผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะทางเพื่อตรวจ-วิเคราะห์หาสาเหตุ ที่แท้จริง
และถูกต้อง ไม่ใช่ไปซื้อยามาใส่เอง และการไปพบผู้เชี่ยวชาญ
ก็ต้องไปทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้ ควรรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อการดูแลรักษาให้เส้นผมอยู่ในสภาพที่ดี
และควรดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องตามหลักสุขอนามัย คือ หมั่นออกกำลังกาย
ทานอาหารให้ถูกต้อง โดยเฉพาะสารอาหารบางอย่าง
ที่จำเป็นต่อการเติบโตของเส้นผมที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้

และที่สำคัญที่สุดก็คือ อยากให้ทุกคนถนอมเส้นผมและหนังศีรษะ
ให้เหมือนการดูแลรักษาและถนอมผิวหน้าและตัว หรือการดูแลรักษาฟัน
ที่ควรไปตรวจเช็กและขูดหินปูนอย่างสม่ำเสมอ
ปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้
และจะไม่สร้างปัญหาให้กับใครอีกต่อไป ดังนั้น
จึงควรทำสิ่งเหล่านี้ให้ติดเป็นนิสัย เพื่อเส้นผมและหนังศีรษะ
ตลอดจนเพื่อบุคลิกที่ดีตลอดไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น