จาก หนึ่งสมอง สองมือ
รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์
พนักงานทำผิด ขาดความรับผิดชอบ ทำงานออกนอกแนวปฏิบัติที่วางไว้
เกิดผลเสียต่อบริษัท สิ่งที่ผู้จีดการถนัดทำคือ เรียกพนักงานมาตักเตือน
หนักหน่อยก็ภาคทัณฑ์เอาไว้
การตักเตือนแต่เพียงอย่างเดียวยังไม่พอครับ
เพราะไม่ได้ก่อให้เกิดความเติบโตทางสติปัญญาอะไรขึ้นมา
สิ่งที่ควรจะตามมาต่อจากการตักเตือนคือ วิธีที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
ผู้จัดการจะต้องมั่นใจด้วยว่า สิ่ งที่ตนสอนและแนะนำไปนั้น
เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงความสามารถของพนักงานให้มีมากขึ้น ดังนั้น
วิธีสอนแนะนำจึงต้องการคำอธิบายที่ละเอียดชัดเจน
เมื่อสอนและแนะนำไปแล้ว พนักงานรับปากแต่คำว่า "ครับ"
ก็ยังแน่ใจไม่ได้ว่าเขาเข้าใจแล้ว เพราะเขาอาจจะครับอย่างขอไปทีก็ได้
ดังนั้นผู้จัดการจึงต้องเปิดโอกาสให้พนักงานออกความเห็น
โต้แย้งได้เมื่อเขาได้รับการชี้แจงที่ละเอียดแจ่มแจ้งยิ่งขึ้นไปอีก
เมือตักเตือนและแนะนำไปแล้ว ผู้จัดการยังจะต้องติดตามผลด้วยว่า
เขาได้ปฏิบัติตามคำแนะนำหรือเปล่า ผลเป็นอย่างไร ต้องรู้จักชมเชย
ถ้าเห็นเขาทำงานได้ดีขึ้น ที่สำคัญก็คือ ผู้จัดการจะต้องเชื่อมั่นว่า
สิ่งที่สอนและแนะนำไปนั้นจะเป็นผลดี ถ้าไม่เชื่อมั่นเช่นนี้แล้ว
พนักงานก็จะไม่มีความมั่นใจในผู้จัดการคนนั้นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น