รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์
นายปีเตอร์ เอฟ ดรักเกอร์
เป็นปรมาจารย์ทางด้านบริหารและการจัดการของสหรัฐอเมริกาที่มีคนรู้จักกันทั่วโลก
เป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่มีคนยอมรับอย่างกว้างขวางมาก
นายดรักเกอร์เล่าให้ฟังว่า
เขาได้ทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้จัดการธนาคารใหญ่แห่งหนึ่ง ในช่วงเวลา
2 ปีที่ทำงานนี้
เขาจะต้องประชุมกับผู้จัดการเดือนละครั้งอย่างสม่ำเสมอและทุกครั้งจะใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งพอดี
ผู้จัดการมักเตรียมพร้อมสำหรับการประชุม
ซึ่งมีผลให้ดรักเกอร์ต้องเตรียมพร้อมด้วยเช่นเดียวกัน
และการประชุมจะต้องมีวาระไม่เกิน 1 เรื่อง
เมื่อการประชุมดำเนินไปหนึ่งชั่วโมงยี่สิบนาที ผู้จัดการจะตัดบทและพูดว่า
"คุณดรักเกอร์ ผมคิดว่าคุณควรสรุปเนื้อหาการประชุมทั้งหมดและแนะนำว่า
เราควรจะทำอะไรต่อไป" ด้วยคำพูดเช่นนี้
ทำให้การประชุมเสร็จสิ้นลงในสิบนาทีหลังได้เสมอ
วันหนึ่งดรักเกอร์ถามผู้จัดการว่า
"ทำไมจึงชอบประชุมเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง" ผู้จัดการตอบว่า
"ง่ายนิดผมคิดว่าผมสามารถให้ความสนใจกับงานใดงานหนึ่งสูงสุดครั้งละหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น
เมื่อใดก็ตามที่การประชุมยืดเยื้อไปกว่านี้
ผมจะเริ่มเหนื่อยหน่ายและพูดจาวกวน นอกจากนี้ผมยังพบว่า
งานสำคัญทุกอย่างสามารถทำให้เสร็จในระยะเวลาสั้นๆได้"
ปรากฏว่าทุกครั้งในที่ประชุม จะไม่มีโทรศัพท์และแขกคนไหนมารบกวนได้
เพราะผู้จัดการสั่งห้ามไว้หมด
นี่ก็คือวิธีการประชุมที่น่าศึกษาอีกตัวอย่างหนึ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น