++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ห้า ก.กับปัญหา

'ห้า ก.กับปัญหา', '


จาก หนึ่งสมอง สองมือ
รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์


เกิดปัญหาขึ้นในการทำงาน ในชีวิตครอบครัว หรือในชีวิตทางสังคม
ทางออกจะมีอะไร ผมได้ฟังคุณไพบูลย์
วัฒนศิริธรรมผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคาร ไทยทนุ จำกัด
พูดไว้อย่างนี้ครับ คุณไพบูลย์พูดว่า คนเราจะใช้ ห้า ก. เข้าเผชิญปัญหา

ก.แรก คือ ก.ก่น ปัญหาคือความไม่พอใจ
ไม่พอใจก็ต้องขุดเอาเรื่องนั้นๆขึ้นมาก่นด่าว่ากล่าว
สุดแต่จะสรรหาเหตุผลมา

ก.ที่สอง คือ ก.กด คนประเภทนี้ไม่ยอมรับปัญหา เพราะถ้ายอมรับเมื่อไร
แสดงว่าตนเองเป็นคนบกพร่อง ไม่มีฝีมือ ที่ทำให้ปัญหาเกิดขึ้น
วิธีที่เขาเห็นว่าดีก็คือ กดปัญหาไว้ ไม่ให้มันแสดงตัวออกมา

ก.ที่สาม คือ ก.แก้ คนแก้ปัญหา ต้องให้คะแนนบวกเขา
เพราะทำให้ปัญหาคลี่คลายลงได้ แต่ก็ยังเป็นการกระทำที่ปลายเหตุ คือ
รอให้เกิดปัญหาเสียก่อนค่อยแก้

ก.ที่สี่ คือ ก.กัน วิธีนี้ดีกว่าแก้ครับ หาทางป้องกันไว้ก่อน
แทนที่จะปล่อยให้มันเกิด วิธีนี้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า
และทำให้เกิดความราบรื่นในการทำงานมากกว่า

ก.ที่ห้า คือ ก.ก่อ ก่อ คือการพัฒนาสร้างสรรค์
เป็นวิธีที่ยังไม่ค่อยมีใครทำกันมากนัก
นั่นคือการมุ่งความสนใจไปที่การพัฒนาคนและการพัฒนาองค์การให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการไม่ต้องเผชิญกับปัญหา

ไม่ว่าธุรกิจหรือการงานใดๆก็ตาม
คนเก่งไม่ใช่รอให้เกิดวิกฤติการณ์แล้วจึงมาแก้
คนเก่งต้องสามารถก่อให้เกิดความราบรื่นในการทำงานตั้งแต่ต้นไปจนตลอดกระบวนการของการทำงาน

แน่นอนครับ นี่ไม่ใช่เรื่องงมงาย
แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเหลือวิสัยของคนเราที่จะไปทำให้เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น