++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แก้ปัญหาก่อนประชุม

แก้ปัญหาก่อนประชุม..', '


จาก หนึ่งสมอง สองมือ
รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์


การประชุมหลายแห่งกลายเป็นเวทีปะทะคารมระหว่างคน ระหว่างกลุ่ม
ที่ได้แสดงความคับแค้นออกมาให้ปรากฏ ใครเฉียบคมกว่า มีเหตุผลกว่า
เอาชนะคู่กรณีได้เด็ดขาดกว่า ก็ภาคภูมิใจตนเอง

บริษัทไหน องค์กรไหน มีการคุมเชิงเพื่อเอาชนะคะคานกันเช่นนี้
บริษัทนั้นก็คงเจริญยากครับ

ปัญหาเช่นนี้ ผู้นำของบริษัทนั้นจะมีท่าทีเช่นไร

ผู้นำบางคนรู้สึกพอใจที่ลูกน้องแบ่งพวกแบ่งฝ่ายทะเลาะกัน
เข้าตำราแบ่งแยกแล้วปกครอง
ทำให้เกิดความรู้สึกว่าตนเองเป็นคนสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาพึ่ง

แต่ผู้นำที่ดีจะมุ่งไปสู่สามัคคีธรรมของเพื่อนร่วมงาน
เขาจะหาวิธีแก้ไขไม่ให้การประชุมเป็นที่ขยายความขัดแย้ง

วิธีการไม่ยากเลยครับ ผู้จัดการขายที่เป็นประธานที่ประชุม
หาโอกาสคุยนอกห้องกับคนสำคัญทีจะเป็นคู่กรณี
คุยกันเสียก่อนที่จะถึงเวลาประชุม

"คุณสมชายครับ ปัญหาเรื่องคอมมิชชั่นการขายที่คุณมีความเห็นแตกต่างกัยคุณวิบุลย์นั้น
ผมว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรที่จะต้องเอาชนะกันให้เด็ดขาด
ผมว่าเราสามารถพบกันครึ่งทางอย่างนี้ดีไหมครับ....."

แล้วก็เรียกคุณวิบูลย์มาคุยส่วนตัว

"คุณวิบูลย์ครับ ปัญหาที่คุรเห็นขัดแย้งกับคุฯสมชายนั้น
ถ้าหากยังลงเอยกันไม่ได้ เราก็เริ่มบุกงานกันไม่ได้เสียที
ตัวเลขการขายเดือนนี้ก็คงไม่ถึงเป้า เดี๋ยวเจ้านายเล่นงานอีก
ผมว่าเอาอย่างนี้ดีไหมครับ เราหาจุดกลางที่สามารถ ยอมรับกันได้..."

นี่คือการให้เกียรติทั้งสองฝ่ายโดยโน้มนำให้ทั้งสองฝ่ายมุ่งไปสู่ตัวงาน

ผู้นำที่ดีจะต้องรู้อุณหภูมิของผู้เข้าประชุมว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น
แล้วหาทางแก้ไขปัญหานั้นเสียก่อนที่การประชุมจะเกิดขึ้น

ความเป็นผู้นำนั้น
ย่อมได้เปรียบอยู่แล้วในฐานะที่ผู้อื่นให้ความเคารพเกรงใจ สำคัญว่า
ผู้นำจะใช้ประโยชน์จากตัวเองอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น