++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

โต๊ะทำงานบอกอะไร

จาก หนึ่งสมอง สองมือ
รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์


โต๊ะทำงานเป็นสัญญาณบ่งบอกอะไรบางอย่างได้เหมือนกันครับ

บางคนเป็นเจ้าของโต๊ะทำงานที่มีเครื่องประดับสารพัดอย่างเรียงรายอยู่โดยรอบ
ที่ผนังมีโปสการ์ดติดเต็มไปหมด มีรูปศิลปินคนโปรด มีรูปภาพครอบครัว
ข้างๆโต๊ะมีหม้อต้มกาแฟที่กำลังเดือดส่งกลิ้นกาแฟหอมฉุยไปทั่วบริเวณ
ที่ชั้นหนังสือมีนวนิยายเล่มใหม่วางอยู่และมีอุปกรณ์ถักนิตติ้ง
มุมหนึ่งของโต๊ะมีถุงมะยมดองพร้อมพริกกะเกลือ เป็นบรรยากาศที่แสนสบาย
รู้สึกเหมือนบ้าน

บางคนเป็นเจ้าของโต๊ะทำงานที่ว่างเปล่า
ไม่มีกระดาษบันทึกหรือคลิปหนีบกระจัดกระจายให้เห็น
เพราะว่าสิ่งเหล่านั้นจะเก็บเข้าลิ้นชักไว้หมด

โต๊ะทำงานของคนแรกกับคนหลังสะท้อนออกถึงอุปนิสัยที่ตรงกันข้าม

คนแรกต้องการจะบอกว่า "ฉันอยู่ตรงนี้ ฉันสบายแล้ว มันเหมือนบ้านของฉัน
ฉันอยากอยู่ตรงนี้ ไม่ต้องไปไหนอื่น"
เพราะสิ่งรอบๆตัวเขาคือชีวิตส่วนตัวเท่านั้น

คนที่สอง ต้องการจะบอกว่า "ฉันไม่ต้องการหยุดนิ่ง ณ จุดนี้
ฉันต้องการทำงาน ฉันอยากเคลื่อนไหว ฉันอยากก้าวไปข้างหน้า
ฉันพร้อมเสมอที่จะรับงานใดๆก็ได้ที่จะก่อให้เกิดผลสำเร็จขึ้นมา"

นี่คือความแตกต่างกันระหว่าง คนที่อยากนั่งอยู่กับที่
สนใจแต่ชีวิตส่วนตัวและคอยมองนาฬิกาบนผนัง
กับคนที่เอาการเอางานตลอดเวลาและพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น