++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

จูงใจลูกค้า

', '


จาก หนึ่งสมอง สองมือ
รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์


ลูกค้าคนหนึ่งเข้ามาในร้านแล้วพูดด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า

"ทำไมร้านคุณลดแค่ 10เปอร์เซนต์ ในขณะที่ร้านอื่นๆเขาลดตั้ง 15เปอร์เซนต์"

เจอคำถามอย่างนี้จะตอบอย่างไรดีครับ ถ้าตอบว่า "คุณก็ไปซื้อร้านอื่นซิ
มาร้านผมทำไม " ถ้าพูดอย่างนี้ก็ปิดร้านได้แล้วครับ
เปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นจะมีอนาคตมากกว่า

แต่ถ้ารู้วิธีจูงใจ มีนิสัยเป็นพ่อค้าอย่างแท้จริง
ต้องยืนยันราคาที่ตั้งไว้นั้นเหมาะสมแล้ว โดยพูดว่า

"ถ้าขายราคาต่ำกว่านี้ เราต้องขาดทุน
ราคาขายนี่เรารับประกันการให้บริการหลังการขายด้วยการบริการที่รวดเร็วทันใจและมีประสิทธิภาพ
เทียบแล้วคุณจะได้ประโยชน์มากกว่า 5
เปอร์เซนต์ของร้านอื่นที่ลดราคาให้คุณเสียอีก"

นี่คือการทำการค้า พ่อค้าต้องสามารถตอบข้อโต้แย้งของลูกค้าได้
ต้องจูงใจให้ลูกค้าคล้อยตามได้
ต้องสามารถเสนอสิ่งที่ดีกว่าให้ลูกค้าเห็นภาพได้

เหนือกว่าสิ่งอื่นใด ก็คือต้องมีความมั่นใจในคุณภาพสินค้า
หรือบริการที่ขายอยู่ การตั้งราคา การบริการหลังการขาย
ต้องมีพร้อมสมบูรณ?เป็นไพ่เหนือกว่าในมือ ถ้ามีสิ่งเหล่านี้เแล้ว
ย่อมเป็นพื้นฐานที่จะเอาชนะคู่แข่งขันได้ หน้าที่ต่อไปก็คือ
ศิลปะในการจูงใจลูกค้า
ด้วยการเปรียบเทียบให้เห็นถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ทำเช่นนี้ได้
ลูกค้าก็จะไม่ไปไหนเสียครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 กันยายน 2552 เวลา 13:13

    ขอบคุณครับที่สละเวลาช่วยแนะนำ ผมกำลังคิดว่าจะลองทำอาขีพพ่อค้าเดินขายอยู่พอดี

    ตอบลบ