++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

โรคพิษทำงานเรื้อรัง

จาก หนึ่งสมอง สองมือ
รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์


สมัยนี้มีโรคระบาดอย่างหนึ่งครับ ที่คนเป็นกันมาก ภาษาอังกฤษเรียกว่า
"เวิร์คคาฮอลิค" แปลเป็นไทยคือ โรคพิษทำงานเรื้อรัง

ลองมาสำรวจกันหน่อยดีไหมครับ

เราต้องหอบแฟ้มพะรุงพะรังกลับมาทำงานที่บ้านต่อจนดึกดื่นหรือไม่
เราหน้าดำคร่ำเครียดตลอดเวลาในที่ทำงานหรือไม่
เราถูกเร่งด้วยการทำงานจนแทบไม่มีโอกาสผ่อนคลายในระหว่างเวลาทำงานหรือไม่
แม้วันเสาร์ - อาทิตย์ เราก็ยังต้องทำงานใช่หรือไม่
เราให้เวลาน้อยเกินไปกับครอบครัวที่จะไปพักผ่อนต่างสถานที่
ไปกินข้าวนอกบ้าน ใช่หรือไม่
เราไม่มีเวลาให้กัยงานทางสังคมบ้างเลยใช่หรือไม่
เราไม่ค่อยมีเวลาดูโทรทัศน์ใช่หรือไม่
หัวข้อสนทนา ไม่ว่ากับภรรยา กับเพื่อน หรือกับใครๆ
เรามีแต่เรื่องงานกับงานใช่หรือไม่
คำบ่นของเราในแต่ละวันคือ เหนื่อยกับการงานใช่หรือไม่
แม้กระทั่งหลับ ฝันก็ยังฝันถึงงานใช่หรือไม่
คำถาม 10 ข้อนี้ ถ้าตอบว่าใช่เป็นส่วนใหญ่ แสดงว่ามีปัญหาความสมดุลในชีวิตแล้วครับ

ต้องไปเรียนรู้เรื่องการมอบหมายงาน การจัดลำดับความสำคัญของงาน
รู้จักการพักผ่อนและถามความเห็นของคนในครอบครัวดูบ้างต่อสภาพเช่นว่านั้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น